Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhờ nuôi vịt

Hoàng Tính - 07:20 19/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ việc nuôi vịt đẻ trứng, hội viên nông dân Vũ Đình Khiên ở xã Nguyên Phúc (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và nhiều năm liền trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện.

Người xưa có câu “Muốn giàu nuôi cá, muốn khá nuôi heo, muốn nghèo nuôi vịt”, thế nhưng từ năm 2017 hội viên nông dân Vũ Đình Khiên lại lựa chọn mô hình nuôi vịt để làm giàu. Giờ đây mỗi năm từ đàn vịt đẻ trứng, gia ông Khiên đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Tận dụng dòng suối gần nhà gia đình ông Vũ Đình Khiên đã có của ăn của đề nhờ nuôi vịt đẻ trứng. Ảnh HND huyện Bạch Thông

Tận dụng diện tích đất ở của gia đình gần con suối, năm 2017 ông Khiên đã mạnh dạn về tận Hưng Yên để mua 2.000 vịt giống siêu đẻ trứng để nuôi. Được chủ trang trại vịt giống hướng dẫn tận tình, chú đáo về kỹ thuật nuôi vịt, phòng trừ dịch bệnh, thức ăn… mà đàn vịt siêu đẻ trứng của gia đình ông Khiên luôn được khoẻ mạnh, phát triển tốt.

Ông Khiên cho biết thêm: Ngoài việc nuôi vịt bằng thức ăn của Nhà máy cung cấp, gia đình ông cũng tận dụng các nguồn thức ăn như cám gạo, ngô, chuối, rau xanh… để bổ sung cho đàn vịt. Hàng ngày vịt đều được thả ra ngoài suối, không chỉ có được sân chơi, bơi lội thoải mái mà vịt cũng kiếm được khá nhiều thức ăn tự nhiên như cá, ốc, tôm… Được cung cấp đầy đủ thức ăn, dinh dưỡng chính vì vậy chất lượng trứng được khách hàng đánh giá cao (lòng đỏ to, không tanh).

Ngoài việc lựa chọn được giống, thức ăn chăn nuôi tốt trong quá trình nuôi vịt cũng cần chú ý đến công tác vệ sinh chuồng trại luôn sạch sẽ, tiêu độc khử trùng thường xuyên bằng vôi bột, tiêm phòng vắc xin định kỳ.

Từ nuôi vịt đẻ trứng mà ông Khiên đã trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền của huyện. 

Từ khi bắt vịt về nuôi đến 4-5 tháng thì vịt bắt đầu đẻ trứng, vịt sinh sản tốt trong khoảng 2 năm, vì vậy cần tính toán để nuôi đàn mới, bổ sung kịp thời sau 2 năm.

Chính từ những giải pháp đó trong chăn nuôi mà giờ đây đàn vịt đẻ trứng của gia đình ông Khiên luôn duy trì ở 2.500 con, tỷ lệ đẻ trứng đạt cao 2.000 quả/ngày, giá bán trứng bình quân 3.000 đồng/quả đem về thu nhập 6 triệu đồng/ngày cho gia đình.

Ông Lê Hoàng Dưỡng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bạch Thông cho biết: Mô hình nuôi vịt đẻ trứng của gia đình hội viên nông dân Vũ Đình Khiên đã đem lại hiệu quả kinh tế khá, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở huyện. Với thu nhập ổn định từ nuôi vịt đẻ trứng mà nhiều năm trở lại đây gia đình ông Khiên luôn được bình chọn là Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện.