Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trồng khoai lang Nhật vụ Đông cho năng suất cao

Hoàng Tính - 07:04 21/12/2021 GMT+7
Với nhiều ưu điểm như dễ trồng, dễ bán, năng suất cao, thời gian thu hoạch ngắn… nhiều hộ nông dân ở xã Phúc Sen (huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng) đã đưa cây khoai lang Nhật vào trồng trong vụ Đông và có thu nhập khá.

Dịp này, gia đình ông Phùng Văn Chì - Xã Phúc Sen đang bước vào thu hoạch khoai lang vụ Đông. Ông Chì cho hay: Vụ Đông này nhà tôi trồng 4.000m2 khoai lang Nhật, sau gần 4 tháng trồng, gia đình đang thu hoạch, dự kiến đạt 10 tấn củ. Giá bán nếu được từ 12.000 - 15.000 đồng/kg như hiện nay thì thu nhập cũng khá.

Khoai lang Nhật cho năng suất cao khi được trồng vào vụ Đông 

Những năm trước đây vào vụ Đông, gia đình ông Chì cũng đã trồng nhiều loại cây như: Lạc, ngô, bí xanh nhưng thu nhập không cao. Bắt đầu từ vụ Đông năm 2020 khi được UBND xã Phúc Sen hỗ trợ đưa cây khoai lang Nhật về trồng, ông Chì đã mạnh dạn trồng thử. Sau thu hoạch thấy hiệu quả hơn hẳn các cây trồng trước chính vì vậy vụ Đông 2021 gia đình ông đã mạnh dạn trồng toàn bộ diện tích ruộng.

“Trồng giống khoai lang Nhật không khó, chăm sóc thì cũng như các loại khoai lang khác. Nhưng trong quá trình trồng cần lưu ý tới khâu làm đất, nếu như được cầy bừa kỹ đất sẽ tơi xốp, màu mỡ kích thích cây ra nhiều củ, đến khi thu hoạch không mất nhiều công trong việc đào xới”, ông Chì chia sẻ.

Ông Đàm Đình Đạo - Bí thư Đảng ủy xã Phúc Sen cho biết thêm: Để tạo điều kiện cho bà con nông dân xã phát triển trồng cây khoai lang Nhật, trong các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật nông nghiệp thời gian qua, xã Phúc Sen đã ưu tiên lựa chọn các lớp về kỹ thuật trồng khoai.

Nhận thấy lợi ích kinh tế từ trồng cây khoai lang Nhật, năm 2021 nông dân toàn xã Phúc Sen đã mở rộng diện tích trồng lên 120ha. Từ đó thu nhập của các hộ gia đình đã tăng lên đáng kể, rất nhiều hộ gia đình đã có thu nhập cả trăm triệu.

Lựa chọn những ngày nắng người dân xã Phúc Sen thu hoạch khoai lang Nhật để dễ bảo quản.

Theo tính toán của người dân xã Phúc Sen, mỗi sào trồng khoai lang Nhật cho thu hoạch từ bán củ thu 7-8 triệu đồng/vụ tiền, thu nhập đã cao hơn trồng ngô, lạc từ 2-3 lần. Ngoài thu nhập từ củ, các sản phẩm phụ như: Gốc, dây, củ nhỏ đều được tận dụng cho chăn nuôi gia súc.

Ngoài ra trồng khoai lang Nhật còn làm tăng độ phì nhiều trong đất cho các đồng đất khô cằn, bạc màu. Khoai lang Nhật có thể trồng ở bất cứ địa hình canh tác luôn cho chất lượng củ khoai dẻo, thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao…

Chị Nông Thị Hà – Người thu mua khoai lang ở xã Phúc Sen cho hay: Khoai lang Nhật ở xã Phúc Sen ăn rất ngọt và dẻo. Chính vì vậy khi đưa khoai ra chợ Xanh (TP. Cao Bằng) bán, được khách hàng rất ưa chuộng. Chuyến hàng nào mang ra tôi cũng đều bán được hết hàng nhanh chóng.

Hiện nay, khoai lang Nhật Phúc Sen đã có mặt ở nhiều nơi trong tỉnh Cao Bằng và nhu cầu tiêu dùng sản phẩm còn rất lớn. Do đó cũng mở ra cho xã Phúc Sen nhiều cơ hội để mở rộng sản xuất, tăng nguồn thu nhập.

Theo ông Đàm Đình Đạo, để ổn định thị trường tiêu thụ khi diện tích trồng khoai ngày càng mở rộng thì một trong những vấn đề địa phương cần quan tâm là phải làm tốt hơn nữa khâu quy hoạch để hình thành vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh; sản xuất phải tuân thủ các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và gắn với chế biến./.