Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bí quyết thu tiền tỷ của chị Huyền “gà”

Kiên Ngọc - 07:11 21/12/2021 GMT+7
Nhiều năm liền được trao tặng danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và năm 2021 được bình chọn là 1trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” là sự ghi nhận xứng đáng những nỗ lực của nữ hội viên nông dân Vũ Thị Thanh Huyền. Chị đang sở hữu trang trại gà “khủng” hàng nghìn con với lợi nhuận từ 3 đến 4 tỷ đồng mỗi năm ở vùng đất Tổ (Phú Thọ).
Chị Huyền giới thiệu về kỹ thuật ấp trừng gà giống.

Thất bại thì làm lại

Con đường khởi nghiệp làm giàu của chị Vũ Thị Thanh Huyền (khu 7, xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) trải qua không ít gian nan. Trò chuyện mới biết chị từng tay trắng vì nuôi lợn thất bại. Nhưng thay vì buông xuôi chị lại tìm thấy cơ hội từ chăn nuôi gà.

Chị Huyền kể: Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Tiên Phú (huyện Phù Ninh) năm 1997, chị về xã Trung Giáp (huyện Phù Ninh) làm dâu. Dù 2 bên gia đình không ai chăn nuôi lớn, nhưng nhờ kiến thức mà cả 2 vợ chồng học được từ ngành Thú y, nên gia đình đã tập trung đầu tư vào chăn nuôi lợn và bán cám để khởi nghiệp. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chăn nuôi lợn không hiệu quả, gia đình chị đã quyết định chuyển hướng sang chăn nuôi gà.

Nhờ vốn từ việc kinh doanh cám, cộng với bán hết số lợn được khoảng hơn 1 tỷ đồng, gia đình chị đã làm chuồng trại khoảng 1.000m2, nuôi 3.000 con gà mái đẻ. Nhận thấy mô hình chăn nuôi gà có lãi, năm 2017, chị Huyền tiếp tục mở rộng quy mô chuồng nuôi lên 5.000m2. Đến nay, diện tích chuồng trại nuôi gà của gia đình chị đã lên đến 20.000m2.

“Cùng với nuôi gà mái đẻ, gà thịt, cũng từ năm 2017, gia đình tôi đầu tư lò ấp trứng để bán gà giống. Từ 1 - 2 lò ban đầu, đến nay gia đình đã có 13 lò ấp, với số gà con xuất ra thị trường hằng tháng trên 200.000 con giống. Nếu về lượng gà nuôi, lò ấp trứng gà con, mô hình của gia đình tôi đến nay đứng nhất nhì tỉnh Phú Thọ”, chị Huyền tự hào cho biết.

Giờ đây, chị Huyền đã khẳng định tên tuổi từ nghề nuôi gà. Đến xã Trung Giáp chỉ cần hỏi đến tên “Huyền Kiểm” hay Huyền “gà”, Kiểm “gà” thì ai ai cũng biết. Từ mô hình nuôi gà, vợ chồng chị Huyền không chỉ có doanh thu “khủng”, mà còn xây dựng được cơ ngơi khang trang.

Những sản phẩm của chị có thị trường không chỉ ở trên địa bàn huyện mà còn mở rộng ra các huyện lân cận. Thậm chí, nhiều thương lái ở Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái cũng biết tiếng tìm về đặt hàng. Ngoài cung cấp gà thịt cho thị trường, chị còn cung cấp trứng sạch cho nhiều địa phương trong huyện, tỉnh. Mô hình chăn nuôi gà của gia đình chị đem lại tổng doanh thu đạt 13 - 14 tỷ đồng/năm, sau khi trừ các chi phí thu lãi từ 3 - 4 tỷ đồng/năm.

“Xác định gắn bó với nghề chăn nuôi, nên sau khi học hết cấp 3, hai đứa con của tôi cũng theo học Trung cấp Thú y. Hiện các cháu cũng đã ra trường, về phụ giúp đắc lực cho mô hình chăn nuôi gà của gia đình”, chị Huyền vui vẻ kể.

Trang trại chăn nuôi gà của chị Huyền giải quyết việc làm thường xuyên cho các lao động tại địa phương.

Chăn nuôi chất lượng cao

Liên tục mở rộng quy mô trang trại chăn nuôi và gặt hái thành công, bí quyết của nữ nông dân Thanh Huyền là đầu tư chuồng trại hiện đại và áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. 

Chị Huyền cho biết, hệ thống chuồng trại nuôi gà của gia đình chị đặt ở vị trí xa khu dân cư, được thiết kế kiên cố, hiện đại với tường xây, có hệ thống chiếu sáng, thông gió để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp. Với cách thiết kế này, không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh mà còn hạn chế được dịch bệnh cho gà. Vì vậy mà qua nhiều năm, trang trại nuôi gà của gia đình chị chưa bị bệnh dịch.

Không chỉ dựa vào thiết bị hiện đại, chăn nuôi gà cũng đòi hỏi sự cẩn trọng. “Tùy trọng lượng của gà sẽ cho lượng thức ăn phù hợp. Không nên cho ăn quá nhiều vì gà sẽ béo, đẻ trứng kém, gây lãng phí thức ăn. Còn nếu cho ăn ít thì gà gầy, kém phát triển. Gà sợ nóng, nên cần giữ nhiệt độ mát, ổn định. Đặc biệt, để gà giống đẹp, khỏe mạnh, trứng nở đều, gia đình tôi áp dụng biện pháp thụ tinh nhân tạo”, chị Huyền chia sẻ.

Theo lãnh đạo Hội ND huyện Phù Ninh cho biết, mô hình trang trại nuôi gà thịt, gà đẻ trứng và ấp trứng, bán gà giống của gia đình chị Vũ Thị Thanh Huyền là mô hình tiêu biểu không chỉ của huyện mà của cả tỉnh Phú Thọ. Chị Huyền cùng với nhiều nông dân khác trên địa bàn đã tạo ra chuỗi giá trị hàng hóa, hướng đến mục tiêu phát triển nền nông nghiệp sạch, chất lượng cao..

Tấm lòng vì cộng đồng

Không chỉ năng động, sáng tạo trong làm ăn, phát triển kinh tế, chị Vũ Thị Thanh Huyền cũng là tấm gương về tinh thần sẻ chia, hỗ trợ những nông dân gặp khó khăn có cơ hội vươn lên. Tại địa phương, có nhiều nông dân gặp khó khăn về vốn đã được gia đình chị Huyền hỗ trợ trong việc bán chịu cám, con giống và hướng dẫn kỹ thuật. Nhờ đó, nhiều người đã có kinh tế khá giả. 

Ngoài ra, trang trại của gia đình chị Huyền còn giải quyết được công ăn việc làm cho hơn 10 lao động thường xuyên với thu nhập ổn định trên 7 triệu đồng/tháng/người, cùng 5 lao động thời vụ với số tiền 200.000 đồng/ngày. Đồng thời, chị Huyền cũng luôn tích cực tham gia ủng hộ các phong trào thi đua do khu, xã phát động, đặc biệt là quyên góp, ủng hộ các quỹ vì người nghèo, nhân đạo tại địa phương. 

Ngoài cung cấp gà thịt cho thị trường, chị còn cung cấp trứng sạch cho nhiều địa phương trong huyện, tỉnh. Mô hình chăn nuôi gà của gia đình chị đem lại tổng doanh thu đạt 13 - 14 tỷ đồng/năm, sau khi trừ các chi phí thu lãi từ 3 - 4 tỷ đồng/năm.