Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người trồng quất ở Hội An mong chờ vụ Tết

11:18 25/12/2021 GMT+7
Những ngày này, người trồng quất cảnh ở TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam khẩn trương chăm sóc, chuẩn bị cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đến thời điểm này, rất ít người đến đặt mua khiến người trồng quất đứng ngồi không yên.

Mấy hôm nay, ông Nguyễn Hoan ở xã Cẩm Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam thuê thêm nhân công chăm sóc vườn quất cảnh, chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nhâm Dần 2022. Theo ông Hoan, mấy năm trước gia đình trồng cả ngàn cây quất, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên ông chỉ trồng 500 cây, giảm một nửa so với năm ngoái. Mọi năm vào thời điểm này, thương lái đã đến đặt mua gần hết nhưng năm nay khách mới đặt mua 200 cây, giá quất cũng rẻ hơn. Hiện, 1 cây quất cảnh có giá từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng, giảm gần 50% so với mọi năm.

“Năm nay, so với mọi năm lượng quất thua năm ngoái nhiều. Giá cả không bằng mấy năm do tác động của dịch bệnh Covid-19. Bà con chỉ bán để lấy lại công và cây giống, còn thực tế lợi nhuận rất ít. Riêng vườn mình bán tỷ lệ khoảng 50% nếu như mọi năm kiếm được vài trăm triệu đồng thì năm nay kiếm được 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng, trang trải cho mùa tới, còn thực tế rất là khó”, ông Hoan than thở.

Ông Nguyễn Hoan, ở xã Cẩm Hà cho biết, năm nay do dịch bệnh Covid-19 nên thương lái đến vườn mua rất ít.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng tại các vườn trồng cây quất cảnh ở Hội An vẫn thưa thớt người hỏi mua. Xã Cẩm Hà, thành phố Hội An hiện có hơn 500 hộ chuyên trồng quất cảnh. Năm nay, bà con dự kiến xuất bán 45.000 chậu quất cảnh, giảm 20.000 chậu so với năm ngoái. Ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ quất cảnh.

“Xã Cẩm Hà một trong những nơi trồng quất truyền thống lâu đời của miền Trung, đặc biệt là cây quất cảnh. Trong 2 năm nay, do tình hình dịch bệnh, số lượng quất cảnh Cẩm Hà có giảm hơn so với các năm, tiêu thụ rất khó khăn. Các thị trường truyền thống tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Huế, thương lái cũng rất ít đến nhà vườn mua, giá cả không cao hơn so với các năm. Những năm trước thu nhập người trồng quất rất cao, riêng dịp Tết hoa, cây cảnh trên 40 tỷ đồng/năm. Năm nay, dự kiến trên dưới 30 tỷ đồng”, ông Mai Kim Phương cho biết thêm.

Các vườn trồng cây quất cảnh ở Hội An thưa thớt người hỏi mua.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19, người trồng hoa, quất dịp Tết gặp không ít khó khăn. Địa phương đã hỗ trợ vay vốn và kỹ thuật trồng, chăm sóc, giúp bà con yên tâm sản xuất. Năm nay, UBND thành phố Hội An cũng hỗ trợ xã Cẩm Hà tổ chức Ngày hội cây quất cảnh vào ngày mồng 10 tháng Chạp. Hiện địa phương đã có văn bản gửi các thành phố Huế, tỉnh Quảng Trị tạo điều kiện giúp bà con mang quất ra bán mà không thu phí mặt bằng.

“Năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh, đặc biệt là thời tiết mưa nhiều, cây quất bị bệnh nhiều nên sản lượng giảm sút và doanh thu năm nay cũng sụt giảm. Điều đáng lo đến giờ này đặc biệt thị trường quen thuộc như Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Tây Nguyên, tín hiệu về thu mua giảm hẳn, lượng khách hàng rất ít. Thành phố đang lo thị trường thu hẹp. Đến giờ này khách hàng thưa hơn, chủ yếu đi xem, số lượng khách hàng ít hơn năm ngoài nhiều”, ông Nguyễn Văn Sơn cho hay./.

Theo VOV

Nghệ An: Đào nở sớm, người dân vùng cao lo thất thu dịp Tết
Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, thời tiết thất thường, sau khi lạnh thì trời chuyển nắng ấm dài ngày kích thích đào nở sớm, người dân lo thất thu.