Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Phú Thọ liên kết sản xuất tiêu thụ bưởi đặc sản

15:04 05/11/2021 GMT+7
Nhiều hộ dân trồng bưởi ở Phú Thọ đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao, thực hiện thâm canh theo quy trình VietGAP vào sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời dán tem truy xuất nguồn gốc để tạo chỗ đứng trên thị trường.

Theo Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ, trong những năm gần đây, tỉnh Phú Thọ đã chú trọng, quan tâm triển khai nhiều chương trình, dự án nông nghiệp liên quan đến đối tượng cây có múi như bưởi, cam... tại các địa phương có tiềm năng về quỹ đất, đất đồi chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả.

Tổng diện tích bưởi chung toàn tỉnh Phú Thọ hiện nay ước đạt 4.900ha. Trong đó, bưởi đặc sản Đoan Hùng là 1.500ha, bưởi Diễn là 3.350ha. Diện tích bưởi cho sản phẩm đạt 3.000ha, năng suất đạt 118,8 tạ/ha, sản lượng bưởi đạt 35.640 tấn. Đối với vùng bưởi đặc sản Đoan Hùng diện tích có 1.420ha (bưởi Sửu 530ha, bưởi Bằng Luân 890ha), trong đó diện tích bưởi đã cho thu hoạch quả khoảng hơn 800ha, sản lượng bưởi đặc sản ước đạt 13.500 tấn; bưởi Diễn toàn tỉnh có hơn 3.350ha.

Bưởi Đoan Hùng là cây đặc sản của Phú Thọ được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh tư liệu.

Tỉnh Phú Thọ hiện có 33 trang trại, 05 hợp tác xã, 01 tổ hợp tác sản xuất sản xuất cây ăn quả có múi. Thu nhập của người trồng bưởi không ngừng tăng lên, trung bình đạt 150 - 200 triệu đồng/năm, cá biệt có hộ đạt trên 500 triệu đồng/năm, diện tích còn lại là bưởi Da xanh, chua, bưởi Xuân Vân, cam... Các loại cây trồng có múi này được các chủ vườn đánh giá về khả năng thích ứng điều kiện sinh thái khá tốt, cây sinh trưởng phát triển khoẻ, sau trồng 3 - 4 năm cho quả, khả năng đậu quả sai và chất lượng sản phẩm tốt (quả to đều, mẫu mã đẹp, ăn ngon và có vị thơm đặc trưng của giống...) được người tiêu dùng ưa chuộng...

Người trồng bưởi đã đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng cường ứng dụng các biện pháp kỹ thuật, đầu tư cải tạo, thiết kế vườn đồi, lắp đặt hệ thống tưới, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; áp dụng quy trình sản xuất an toàn. Bên cạnh việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã bưởi đặc sản Đoan Hùng, người dân đã chú trọng thử nghiệm, khuyến cáo các địa phương căn cứ từng loại đất, tiểu vùng khí hậu mở rộng diện tích các giống bưởi mới tiềm năng như bưởi Diễn, bưởi Xuân Vân, bưởi Da xanh, bưởi Đỏ.

Bước đầu đã ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm qua tem điện tử trên bưởi đặc sản Đoan Hùng; xây dựng trang web cho Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh bưởi đặc sản Đoan Hùng, làm cơ sở cho việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tạo ra kênh trao đổi tin cậy giữa người sản xuất, người kinh doanh, người tiêu dùng.   

Một số mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao đã được triển khai cho hiệu quả kinh tế cao, là cơ sở nhân rộng cho các địa phương như mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gắn với xây dựng, quảng bá thương hiệu bưởi đặc sản Đoan Hùng. 

Mô hình trồng bưởi Diễn, bưởi Da xanh của Công ty TNHH Hưởng Lợi tại xã Trung Thịnh - Thanh Thủy, quy mô 1,5ha ký hợp đồng tiêu thụ hàng năm với VinEco, kết hợp nhân giống cây giống cây ăn quả cung cấp cho thị trường. Mô hình sản xuất bưởi Diễn, Da xanh của trang trại hộ gia đình anh Đặng Trung Kiên tại Trung Nghĩa - Thanh Thủy, quy mô trên 01ha có thị trường tiêu thụ ổn định tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, cho thu nhập trên 100 triệu/năm.

Mô hình Công ty CP Khoa học và Công nghệ nông nghiệp H2 sản xuất cây ăn quả có múi ứng dụng công nghệ cao (tưới nhỏ giọt, lắp đặt hệ thống thông minh điều khiển bón phân, tưới nước) với tổng diện tích 86 ha hiện cây trồng. Sản xuất bưởi được cấp giấy chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) quy mô 3 ha tại Khu 15, xã Bằng Luân, Đoan Hùng.

Ngoài ra, để thúc đẩy sản xuất, chủ động về nguồn giống bưởi, tỉnh Phú Thọ đã hỗ trợ bình tuyển một số cây bưởi đầu dòng. Đến nay, đã thực hiện công nhận 249 cây bưởi đầu dòng, trong đó, bưởi Diễn 209 cây (10 cây tại Tam Nông, 100 cây tại Đoan Hùng, 99 cây tại Thanh Thuỷ); bưởi đặc sản Đoan Hùng 40 cây (20 cây bưởi Chí Đám, 20 cây bưởi Bằng Luân). 

Hằng năm, các cơ sở sản xuất giống cây có múi trong tỉnh sản xuất và cung ứng khoảng 1,3 - 1,5 triệu cây giống cho các hộ dân trong và ngoài tỉnh phục vụ trồng mới và trồng bổ sung, bên cạnh đó một số hộ dân, các cơ sở kinh doanh cây giống đã mua giống ở một số cơ sở ngoài tỉnh về cung cấp, phục vụ trồng mới trên địa bàn tỉnh như Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có múi Xuân Mai, Viện Di truyền Nông nghiệp đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu giống bưởi của tỉnh (khoảng 600 nghìn cây giống/năm)./.

Theo mard.gov.vn

Đưa đặc sản bưởi Phúc Trạch lên Hà Giang tiêu thụ
Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh trong việc hỗ trợ người trồng bưởi Phúc Trạch tiêu thụ nông sản, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã chủ động lên kế hoạch để tiêu thụ bưởi Phúc Trạch tại thị trường Hà Giang.